‘Self-reflection’ ทักษะดี ๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตพัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดด!📈✨

วันนี้ NEXKY จะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับ ‘Self-reflection’ ทักษะดี ๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตพัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดด!📈✨

👀 หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างหรืออาจจะเคยฝึกทักษะนี้กันมาบ้างแล้ว แต่วันนี้ NEXKY จะพามาทำความรู้จัก Self-reflection กันแบบหมดเปลือกตั้งแต่ความหมาย ประโยชน์ไปจนถึงวิธีการฝึกทักษะนี้กัน! พร้อมแล้วก็ตามไปอ่านกันเลย👇🏻


Self-reflection คืออะไรนะ? 🧐

Self-reflection คือ การสะท้อนตัวตนโดยการพิจารณา ไตร่ตรองสิ่งต่าง ๆ รอบตัวและเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเอง ผ่านการสังเกตตัวเองและคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับตัวเอง หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเหมือนเป็นการหยุดพักและอยู่กับตัวเองให้มากขึ้น 

ซึ่งถ้าถามว่าทำไมต้องพัฒนาทักษะนี้แล้วล่ะก็? ก็เพราะว่าถ้าเราขาดทักษะนี้ไป จะคล้ายกับเราเดินไปเรื่อยๆ ในแต่ละวันโดยไม่มีจุดหมายเพราะเรารู้จักตัวเองไม่ดีพอที่จะรู้ว่าตัวเราเองนั้นต้องการอะไร🚶🏻

แล้วมันมีประโยชน์อะไรบ้างหรอ? 🤩

การทบทวนตัวเองมีประโยชน์มากมายหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะพัฒนาความคิดและบุคลิกภาพหรือนิสัยใจคอให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้น แล้วยังช่วยพัฒนาทักษะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียนหรือการทำงาน


โดยวันนี้ NEXKY ขอยกข้อดีมา 5 ข้อ จะมีอะไรบ้างนั้น? ตามมาดูกัน!👋🏻

ข้อดีที่ 1️⃣ : ทำให้เรารู้จักตัวเองดีขึ้น รู้ว่าตัวเองมีจุดเด่นและจุดด้อยอะไรที่ควรปรับปรุงแก้ไขและนำไปใช้ประโยชน์ได้

ข้อดีที่ 2️⃣ : เมื่อเรารู้จักตัวเองดีขึ้นแล้ว จะช่วยให้เรารู้ว่าเป้าหมายชีวิตและสิ่งที่เราต้องการในชีวิต ซึ่งจะช่วยให้เราวางแผนการใช้ชีวิตได้ดีมากขึ้น 

ข้อดีที่ 3️⃣ : ช่วยพัฒนาทักษะการตัดสินใจ ให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และช่วยให้เรารับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามาได้ดีขึ้น

ข้อดีที่ 4️⃣ : ช่วยเสริมความมั่นใจในตัวเองและการรับรู้คุณค่าของตัวเองให้มากขึ้นได้

ข้อดีที่ 5️⃣ : ช่วยให้เราเข้าใจเพื่อนมนุษย์และความรู้สึกของคนอื่นมากขึ้นด้วย


โอ้โห น่าสนใจขนาดนี้ แต่เราจะเริ่มฝึกทักษะนี้ยังไงดีนะ? 🤔

📲 ยุคสมัยนี้ที่ผู้คนรับสารเร็ว คิดเร็ว ประมวลผลเร็ว แถมยังมีข้อมูลต่าง ๆ มากมายนับไม่ถ้วนนั้น ทำให้บางทีเราอาจจะต้องหยุดคิดหรือลองคิดให้ช้าลงและไต่ตรองกับข้อมูลแต่ละอย่างให้มากขึ้นและละเอียดกว่าเดิม

ซึ่งการฝึกทักษะนี้มีได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการคิดกับตัวเองในหัว การวาดรูป หรือการแสดงออกมาทางศิลปะและดนตรี 💭🎨🎶 แต่วันนี้ NEXKY ขอแนะนำวิธีที่เบสิคที่สุดที่ทุกคนทำตามกันได้เลยคือ ‘การเขียน’ นั่นเอง 📝

โดยการเขียนมีได้หลากหลายวิธียิบย่อยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเขียนระบายความรู้สึก เช่น เรารู้สึกอย่างไรในเหตุการณ์นั้น หรือการเขียนสะท้อนตัวเองออกมาว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง แล้วเรารู้สึกและได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นั้น

ซึ่งการเขียนไม่ใช่แค่การเขียนบรรยายหรือสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเฉย ๆ แต่เป็นการอธิบาย วิเคราะห์และประมวลผลเหตุการณ์นั้น ๆ ออกมา ซึ่งเมื่อเราได้อธิบายเหตุการณ์และได้วิเคราะห์และทำการประมวลผลออกมาแล้วนั้น จะช่วยให้เราได้พัฒนาความคิดและช่วยเพิ่มมุมมองในการมองและพิจารณาสิ่งต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้น และเมื่อทำบ่อย ๆ ทักษะการคิดวิเคราะห์และประมวลผลนั้นก็จะถูกพัฒนาเช่นเดียวกัน💡

ซึ่งวิธีการเขียนนั้นไม่มีวิธีตายตัว แค่เขียนออกมาให้เรารู้สึกว่าเราได้สะท้อนความคิดและไต่ตรองเหตุการณ์ที่เราได้พบเจออยู่จริง ๆ ก็จะช่วยให้พัฒนาทักษะดังกล่าวนี้ได้แล้ว แต่ถ้าใครอยากศึกษาวิธีเพิ่มเติม ลองเสิร์ชว่า ‘การเขียน self-reflection’ หรือ ‘‘reflective writing’ ดูก็ได้นะ

✨ว้าว~ น่าสนใจแล้วยังมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ จะรอช้าทำไม? ก็มาเริ่มพัฒนาทักษะนี้กันได้เลย~ ยิ่งเริ่มเร็ว ยิ่งพัฒนาเร็ว! บอกเลยว่างานนี้ ใครเริ่มก่อนได้เปรียบ!💪🏻

มามะ มาเริ่มกัน! จับปากกาแล้วลงมือเขียนกันได้เลย✍🏻💥

ที่มา : 

https://www.deakin.edu.au/students/studying/study-support/academic-skills/reflective-writing

https://www.welovebookpacker.com/self_reflection/

https://www.happyfresh.co.th/blog/health-psychology/self-reflection-helps-improve-personal-growth/

Published by NEXKY

NEXKY คนดีคนเดิมเพิ่มเติมคือความดีใจที่ได้เจอทุกคน มีคำถามอยากปรึกษา ติดต่อ NEXKY ได้ที่ FB : CU NEX