DO/DON’T รับมือ COVID-19

สวัสดีเพื่อนๆ ที่รักของ NEXKY ทุกคน ด้วยสถานการณ์วิปริตแปรปรวนทันใดอย่าง COVID-19 กำลังเข้าไปทุบทุกคน ถึงเราจะไม่แพ้ เราก็ต้องดูแลตัวเองแล้วจังหวะนี้

NEXKY ก็เลยขอมาแนะแนวทาง DO-DON’T เพื่อเพื่อนๆ จะได้รับมือกับไวรัสได้อย่างปลอดภัย มาดูกันเลย ทำยังไงเราจึงจะปลอดภัย มีชีวิต survive ไปได้!!

DO

1. ใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน

สำคัญมาก!! สิ่งนี้นี่พูดเลย เพราะไม่ใช่แค่จะช่วยป้องกันเชื้อโรค แต่ยังป้องกันเชื้อโรคที่อาจแพร่จากตัวเราด้วย

2. ทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น

COVID-19 มันไม่ทนร้อนค่ะทุกคน จัดไป! ปรุงอาหารที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียสอย่างต่ำ 

และทางองค์การอนามัยโลก (WHO) เขาแนะนำมาว่า 

  1. ให้เราหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารดิบ
  2. ระมัดระวังเมื่อต้องจัดการดับเนื้อสัตว์ดิบ นมดิบ หรืออวัยวะของสัตว์ เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

3. ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

ไม่ได้เลยนะ ไม่ใช้เลยนะ เพราะถ้าใช้ร่วมกันเนี่ย เสี่ยง! เสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคไม่ไหว ฉะนั้นของใช้ส่วนตัวก็คือของใช้ส่วนตัวนะค้าา ห้ามแบ่งคนอื่นใช้และห้ามขอคนอื่นใช้อย่างเด็ดขาด

4. ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ

NEXติดล้างค่ะ NEXติดล้างค่า เพราะมือเป็นอวัยวะที่เราใช้สัมผัสสิ่งต่าง ๆ มากที่สุดในชีวิตประจำวัน แต่ไม่รู้เลยว่าที่สัมผัสไปจะมีเชื้อโรคไหม ป้องกันตัวเองก่อนง่ายๆ แค่ล้างมือบ่อยๆ ใช้สบู่ ใช้เจลล้างมือก็ยังได้

5. พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอนั้นเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายของเราแข็งแรง โดยเป็นการเพิ่มจำนวนของเม็ดเลือดขาวที่จะมาช่วย kill เชื้อโรคที่จะเข้ามาแบบปังๆ ได้เลย


DONT

1. หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด

คนเยอะคนแยะ อุ้ย! ใครจะป่วยไม่ป่วยก็หารู้ไม่ ฉะนั้นช่วงนี้ถ้าเลี่ยงได้ให้เลี่ยงที่ที่คนเยอะนะคะ หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อย ๆ เพื่อเป็นการป้องกันนะค้าา

2. หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม

การหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ป่วยที่มีอาการไอ หรืออาการจามนั้น ไม่ได้แปลว่าเรารังเกียจเขาแต่อย่างใดนะค้าา แต่เป็นการป้องกันตัวเองต่างหาก ซึ่งระยะห่างที่มั่นใจว่าปลอดภัยแน่ ๆ ก็คือระยะ 2 เมตร เพราะละอองฝอยจากการไอและจามนั้น สามารถกระจายได้ในระยะ 1 เมตรเลยล่ะ เพื่อป้องกันตัวเอง ถ้าเป็นไปได้ควรอยู่ให้ห่างในระยะ 2 เมตรจะดีที่สุดนะค้าา

3. เลี่ยงการใช้มือสัมผัสปาก ตา และจมูก

เตือนแล้วนะ เตือนว่า มือของเราสัมผัสนู่นนี่เป็นร้อยอย่าง ฉะนั้นถ้ายังไม่ได้ล้างมือ เพื่อเป็นการไม่นำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ห้ามนำมือสัมผัสปาก ตา และจมูกอย่างเด็ดขาด เตือนจริงไม่ติงนัง

4. งดเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงโรคระบาด

เพราะเป็นห่วงคุณจากใจจริงยิ่งกว่าสายการบิน การเดินทางยังประเทศเสี่ยงโรคระบาด อาทิ เกาหลีใต้, ไต้หวัน, จีน, ฮ่องกง, มาเก๊า, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, เวียดนาม และสิงคโปร์ ขอหยุดไปก่อนนะคะ หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ให้สังเกตอาการของตัวเองหลังจากกลับมา ถ้ารู้สึกสุ่มเสี่ยง อย่าลืมหยุดพักดูอาการและไปตรวจคัดกรองเพื่อความปลอดภัยของตนและสังคมน้า

5. ถ้าหากมีอาการป่วยอย่ารอให้หายเอง

ประกาศอีกครั้ง! หากใครมีอาการเจ็บป่วยดังนี้ ไอ มีอาการเหนื่อยล้า มีเสมหะ หายใจหอบ(สั้น) ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ปวดหัว หนาวสั่น อาเจียน คัดจมูก ท้องเสีย หลายอาการพร้อมกันหรือ อย่างใดอย่างหนึ่ง และมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ให้ลองไปให้หมอตรวจสุขภาพดูเพื่อดูว่าตนเองมีอาการเสี่ยงเป็นโรคมั้ย อย่าเพิ่งวางใจว่าตัวเองแข็งแรงล่ะ

แหล่งที่มา : https://www.promotiontoyou.com/2020/03/9-to-protect-ourselves-covid-19/

Published by NEXKY

NEXKY คนดีคนเดิมเพิ่มเติมคือความดีใจที่ได้เจอทุกคน มีคำถามอยากปรึกษา ติดต่อ NEXKY ได้ที่ FB : CU NEX

ใส่ความเห็น